Daluyong (Surge)

Pinatay ko na ang ilaw habang umuuga (pa rin) ng walang humpay ang kama. Bumulong ako sa kanya. Tumugon naman ng pagaspas ang mga alon.

Hindi matigil ang pagyugyog. Wala ako sa sarili ko. Tatlong taon ko nang hindi nakikita si Lovely, si Jan-Jan, si Lexter. Magiging ganito na lang ba ako rito? Mukhang ganoon na nga. Tatlong taon na ako dito pero hindi pa din ako makatulog ng matino.

San Antonio de Padua, San Nicolas de Myra, Santa Eulalia de Barcelona, Nuestra Señora de Guia, pakigabayan na lang kami sa aming paglalakbay. Panginoon ko, kayo na po ang bahala sa pamilya ko. Sana napapagkasya nila yung ipinapadala ko sa kanila.

San Antonio de Padua, San Nicolas de Myra… Teka lang, saan ko na nga ba nalagay yung tira kong sigarilyo kanina?

Leave a Reply

